24/04/2011
วันนี้เป็นวันที่ต้องเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนเป็นครั้งแรก อาจารย์เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองและให้ทุกคนแนะนำตัวเองบ้าง ซึ่งทำให้เราทุกคนรู้จักกันมากขึ้น จากนั้นอาจารย์ก็ได้แนะนำรายละเอียดของรายวิชานี้ ว่ามีจุดมุ่งหมายอย่างไร มีความสำคัญกับเราที่เป็นครูผู้สอนมากน้อยแค่ไหน และเราควรปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง รู้เท่าทัน และเลือกใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
ในช่วงบ่าย อาจารย์ได้แนะนำการทำ blog ส่วนตัวจาก http://www.blogger.com/ ทำให้รู้สึกสนุกในการเรียนวันนี้มาก เพราะวิธีการสร้างค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป และเราทุกคนก็ต้องไปทำงานกลุ่มจากหัวข้อที่ได้สืบค้น อภิปรายผลเพื่อหาข้อสรุปจากลิงค์ต่างๆ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่อาจารย์ได้เพิ่มไว้ให้ศึกษา นอกจากนี้อาจารย์ได้เกริ่นถึงการทำงานรายบุคคล เช่น e -Portfolio การเรียนแบบร่วมมือ การทำกิจกรรมกลุ่ม โดยตอบคำถาม เกี่ยวกับ online learning และ
blended learning ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ blog โดยต้องใช้ gmailในการทำด้วย เพื่อฝึกการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
22/05/11
22/05/11
-วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับ Maxlearn เข้า http://www.course.ku.ac.th/ การส่งKU Webmail การส่งแบบ CC คือการส่งถึงทุกคนแต่ตอบกลับเพียงชื่อคนแรกคนเดียว ส่วนการส่งแบบ BCC จะมีการซ่อนบุคคลที่เราส่ง
-การเปลี่ยน Password ใน http://www.pirun.ku.ac.th/ ในช่องลงทะเบียน ให้Paste Password เก่าลงในช่องลงทะเบียน แล้วเปลี่ยนใหม่
-การติดตั้ง VPN เพื่อเข้า Filezilla ได้ ต้องกลับมาติดตั้งที่บ้านเมื่อเปิดใช้ VPN ได้แล้วก็จะเสมือนอยู่ในระบบของเกษตร
-VPN.ku.ac.th ไปที่โปรแกรม ใช้งานกับ Window , Vista , คลิ๊กโปรแรม Open VPN 2.1.1 ให้ Save ใบประกาศ สร้าง แล้วคลิ๊ก Save เข้า Drive D: จากนั้นออกจากระบบ ไป Drive C: Program File / open vpn /copy รหัสนิสิตแล้วตามด้วย bkn ในกล่อง config จากนั้น Settings Network Commections เป็นMyTap
ให้อยู่ในShortcut แล้วConnect
-โปรแกรม FileZilla คือการupload ข้อมูลเพื่อขึ้น File Server
-เรียนการทำ Dreamweaver โดยไป D: Pirun web ไปที่ properties แล้วคลิ๊กรูป จากนั้น Crop แต่ละคนให้เป็นสีฟ้า File save all ไปที่รูป Link http://pirun.ku.ac.th/~g.......... target เปลี่ยนเป็น blank
Alt เป็นชื่อเพื่อนในชั้นเรียน และ Alt My Prototype
-การทำ Powerpoint โดยกำหนดหัวข้อ Intro | Task | Resources | Process | Evaluation | Conclusion
โดยนำรูปจาก image หรือ WinZip มาใส่ตกแต่งได้ 29/05/11
-WebQuest ต่างจาก Webช่วยสอนอย่างไร คิดว่าผู้เรียนได้ค้นหาความรู้จาก Resources โดยได้วิชาการและกระบวนการคิด หรือกระบวนการแสดงออกโดยความคิด ผ่านการพูดและเขียน ใน WebQuest ทำให้เราได้ใช้Role Play ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
- งาน Project ต้องแก้ไขใหม่ โดยแก้หลักการและเหตุผล การเขียนสาระ Stran มาตรฐานการเรียนรู้ Standard ตัวชี้วัด Benchmark ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จุดประสงค์การเรียนรู้
-WebQuest ต้องคิดกิจกรรมก่อนเเล้วจึงตั้งจุดประสงค์
-การวิเคระห์ นำวิธีของ Bloom มาใช้ ฝึกการคิด เราให้เขาทำอะไร หาความแตกต่าง แยกแยะส่วนประกอบ ฝึกการคิดพื้นฐาน
-การออกแบบเว็บเควส ต้องหา Resource มาก่อน
Mystry Task สิ่งลึกลับ ค้นหาความจริง
Retailing Task หาข้อมูลมาสรุปอย่างเดียว
Consensus Building Task สอนให้เกิดการโต้แย้ง ถกเถียง อภิปราย โต้เถียงเพื่อหาข้อสรุป
Creative Task คิดสร้างสรรค์ คิดได้มาก หลากหลาย แตกต่างได้กว่าคนอื่น
Judgement Task การตัดสินใจ กระบวนการตัดสินใจที่ดี
Persuation Task การจูงใจ
Self Knowledge Task ไม่ใช้คำตอบสั้น ทักษะรู้และเข้าใจ
Journalistic Task นักหนังสือพิมพ์ วิเคราะห์
-การเรียนเกี่ยวกับ Hot Potatoes เป็นโปรแกรมการทำแบบฝึกหัดหรือเกมให้นักเรียนได้ทำ
จะประกอบด้วย
J cloze เป็นการเติมคำในช่องว่าง สอนด้านภาษา ความรู้ (ภาษาไทยใช้ได้ไม่ดีนัก)
J Match เป็นการจับคู่ (ข้อความกับข้อความ ภาพกับภาพ หรือการลากไปวาง)
J Quiz เป็นการตอบคำถามเลือกตอบ(จัดลำดับความสำคัญ)การตอบคำถามปลายเปิด
J Cross ปริศนาอักษรไขว้
J Mix เรียงประโยคใหม่ สรุปความหมายด้วยตนเอง
การ Save ชื่อ File ควรมีตัวเลขกำกับ เช่น cloz1-1.cfg โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ ถ้านักเรียนได้ลองเล่นคงสนุก และได้ความรู้ที่ดีมาก
วันนี้มีการถ่ายรูป เพิ่มคนึงนิจได้แล้ว ดีใจมาก แต่พวกเรากลัว slide แล้วลื่นค่ะ
-การออกแบบเว็บเควส ต้องหา Resource มาก่อน
Mystry Task สิ่งลึกลับ ค้นหาความจริง
Retailing Task หาข้อมูลมาสรุปอย่างเดียว
Consensus Building Task สอนให้เกิดการโต้แย้ง ถกเถียง อภิปราย โต้เถียงเพื่อหาข้อสรุป
Creative Task คิดสร้างสรรค์ คิดได้มาก หลากหลาย แตกต่างได้กว่าคนอื่น
Judgement Task การตัดสินใจ กระบวนการตัดสินใจที่ดี
Persuation Task การจูงใจ
Self Knowledge Task ไม่ใช้คำตอบสั้น ทักษะรู้และเข้าใจ
Journalistic Task นักหนังสือพิมพ์ วิเคราะห์
-การเรียนเกี่ยวกับ Hot Potatoes เป็นโปรแกรมการทำแบบฝึกหัดหรือเกมให้นักเรียนได้ทำ
จะประกอบด้วย
J cloze เป็นการเติมคำในช่องว่าง สอนด้านภาษา ความรู้ (ภาษาไทยใช้ได้ไม่ดีนัก)
J Match เป็นการจับคู่ (ข้อความกับข้อความ ภาพกับภาพ หรือการลากไปวาง)
J Quiz เป็นการตอบคำถามเลือกตอบ(จัดลำดับความสำคัญ)การตอบคำถามปลายเปิด
J Cross ปริศนาอักษรไขว้
J Mix เรียงประโยคใหม่ สรุปความหมายด้วยตนเอง
การ Save ชื่อ File ควรมีตัวเลขกำกับ เช่น cloz1-1.cfg โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ ถ้านักเรียนได้ลองเล่นคงสนุก และได้ความรู้ที่ดีมาก
วันนี้มีการถ่ายรูป เพิ่มคนึงนิจได้แล้ว ดีใจมาก แต่พวกเรากลัว slide แล้วลื่นค่ะ
05/06/11
-การทำWebQuest ต้องคิดกิจกรรมก่อนแล้วจึงคิดจุดประสงค์ ในจุดประสงค์ต้องมี Process ทำแผนการเรียนรู้โดยทำผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด เมื่อได้ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแล้วจึงเขียนจุดประสงค์ วันนี้แก้งานและส่งงานที่ค้าง
-การทำ WebQuest ให้ทำใน Template แล้วเปิดด้วย Dreamweaver การ Link งานในแต่ละกลุ่ม
-การ Zip file ด้วย Winrar ให้Add to pirunweb.rar
-อาจารย์บอกกำหนดการส่งงานและการPresentงาน
-การทำWebQuest ต้องคิดกิจกรรมก่อนแล้วจึงคิดจุดประสงค์ ในจุดประสงค์ต้องมี Process ทำแผนการเรียนรู้โดยทำผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด เมื่อได้ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแล้วจึงเขียนจุดประสงค์ วันนี้แก้งานและส่งงานที่ค้าง
-การทำ WebQuest ให้ทำใน Template แล้วเปิดด้วย Dreamweaver การ Link งานในแต่ละกลุ่ม
-การ Zip file ด้วย Winrar ให้Add to pirunweb.rar
-อาจารย์บอกกำหนดการส่งงานและการPresentงาน